Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Về việc ban hành quy chế quản lý phá hoang một số tuyến đường | Bạn hỏi Bộ Xây Dựng trả lời

 Bộ Xây dựng nhận được Văn bản số 7296/VPCP-KTN ngày 30/8/2013 của Văn phòng Chính phủ đề nghị góp ý về chủ trương thông xe, khai thác tạm và thu phí dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo kiến nghị của Bộ GTVT tại Văn bản số 8306/BGTVT-CQLXD ngày 14/8/2013. 

 Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có quan điểm như sau: 

Theo bẩm của Bộ GTVT, bây chừ việc xây dựng đoạn tuyến từ vòng đai 2 đến QL51 (Km4+000 - Km23+900) đã căn bản hoàn tất một số hạng mục chính. Với mục đích giảm thiểu ùn tắc, tai nạn liên lạc và điều tiết dụng cụ liên lạc cho các tuyến QL1, QL51 và khu vực Long Thành (Đồng Nai) và TP.HCM, Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương thông xe và vỡ hoang tạm thời đoạn tuyến kể trên để phát huy hiệu quả của tuyến đường và có kinh phí cho việc hoàn vốn xây dựng công trình.

Đối với việc tổ chức thu phí nhất thời, Bộ Xây dựng hợp nhất với chủ trương Bộ GTVT thoả thuận với Bộ Tài chính và theo chỉ dẫn tại Thông tư số 90/2004/TT-BTC ngày 07/9/2004 của Bộ Tài chính về chỉ dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí dùng đường bộ.

Đối với chủ trương cho phép chủ đầu tư tổ chức hội đồng nghiệm thu nội bộ để nghiệm thu các hạng mục công trình trước khi đưa vào vỡ hoang tạm, đề nghị thực hành theo chỉ dẫn tại Văn bản số 1135/HĐNTNN ngày 23/6/2010 của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng. Theo đó, trước khi đưa đoạn tuyến vào khẩn hoang tạm phải được Hội đồng nghiệm thu quốc gia các công trình xây dựng kiểm tra và có quan điểm chấp thuận bằng văn bản.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình khẩn hoang tạm bợ, yêu cầu Bộ GTVT căn cứ tình hình thực tiễn và điều kiện đảm bảo an toàn liên lạc để quy định tốc độ tối đa cho các phương tiện lưu thông trên tuyến. Đồng thời chỉ đạo TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn tồn tại như: Gia cố mái taluy, rãnh thoát nước, cây xanh và cảnh quan dọc hai bên tuyến; hệ thống an toàn liên lạc, thông báo tín hiệu… và thi công hoàn thiện các hạng mục của cầu Long Thành.

Ngoài ra, Bộ GTVT cần sớm ban hành quy chế quản lý khẩn hoang tuyến đường tạm bợ theo hướng chuyên nghiệp, bảo đảm an toàn liên lạc cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

BĐT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét